วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ดาวดับอีกดวง Lucian Freud

 
วันที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2554 เวลา 15:43:41 น.

ดาวดับอีกดวง Lucian Freud

Share



โดย อายตนะ

 

 

 


เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา Lucian Freud จิตรกรชื่อดังชาวอังกฤษวัย 89 ปีได้เสียชีวิตลง นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของวงการศิลปะหลังจากที่ได้สูญเสีย Cy Twombly ไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้เอง

 

 

 



Lucian Freud เป็นจิตรกรชาวอังกฤษที่มีลีลาในการวาดภาพที่ไม่เหมือนใคร เขาชอบวาดภาพเหมือนของคน วาดเฉพาะใบหน้าอย่างเดียวหรือวาดทั้งตัวโดยใช้พู่กันขนาดใหญ่และสีหนาๆปาดให้เห็นรอยพู่กัน

 

 

Lucian Freud เกิดที่กรุง Berlin เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ.1922 มีบิดาเป็นชาว Austrian เชื้อสายยิวและเป็นบุตรของ Sigmund Freud นักจิตวิเคราะห์ (psychoanalysis)คนสำคัญของโลก ส่วนมารดาเป็นชาวเยอรมันเชื้อสายยิว ครอบครัวของเขาย้ายจากกรุง Berlin มาอยู่ที่กรุง London ในปี ค.ศ.1933 เพราะต้องการหนีพวกนาซีที่เกลียดชังชาวยิว ต่อมาในปี ค.ศ.1939 ครอบครัว Freud ก็ได้สัญชาติอังกฤษ

 



ในวัยเด็ก Lucian Freud เข้าเรียนที่โรงเรียน Darlington Hall School และโรงเรียน Bryanston จากนั้น ก็เรียนศิลปะต่ออีกหลายแห่ง คือ Central School of Arts London, Cedric Morris′ East Anglian School of Painting and Drawing และ Goldsmith College,University of London

 

 

 

 

 

 


 


Lucian Freud เริ่มชีวิตจิตรกรในปี ค.ศ.1943 ด้วยการวาดภาพประกอบหนังสือ ในขณะเดียวกัน เขาก็วาดภาพอื่นไปด้วย ภาพที่วาดในช่วงแรกๆส่วนใหญ่เป็นภาพทิวทัศน์ ต้นไม้ สัตว์

 

ในปี ค.ศ.1944 Lucian Freud ได้นำผลงานของเขาไปแสดงที่ Alex Reid & Lefevre Gallery จากนั้นในระหว่างปี ค.ศ.1946-1950 Lucian Freud ได้เดินทางไปกลับระหว่างกรุง London กับต่างประเทศคือ Paris ,Greece และ Dublin ครั้งละนานๆหลายๆเดือนเพื่อวาดภาพในช่วงเวลานี้เองที่ Lucian Freud ร่วมกับเพื่อนศิลปินจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเรียกว่า The school of Londonประกอบด้วยศิลปินรุ่นราวคราวเดียวกันหลายคน รวมทั้ง Francis Baconศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ

 

 

 

 

 



ในช่วงระหว่างปี ค.ศ.1949-1954 Lucian Freud เป็นอาจารย์พิเศษสอนศิลปะ อยู่ที่ Slade School of Fine Arts ใน University College London ในช่วงเวลานี้เองที่เขาค้นพบตัวเองและเริ่มวาดภาพในแนวทางใหม่ สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ พู่กันขนาดใหญ่ วาดเส้นหนาๆ ใช้สีหม่น ภาพส่วนใหญ่ที่ Lucian Freud วาดเป็นภาพเหมือนของคน เขาเริ่มจากการวาดภาพเพื่อนศิลปินของเขาก่อน ต่อมาก็วาดภาพญาติพี่น้อง คู่รัก และเด็กๆ

 

 



ในปี ค.ศ.1950 Lucian Freud เริ่มหันมาสนใจวาดภาพเปลือย ภาพทุกภาพที่เขาวาดใช้แบบที่เป็นคนจริงๆ แบบต้องมานั่งหรือนอนให้เขาวาดครั้งละ 3- 5 ชั่วโมง โดยเขาจะใช้ดินสอร่างแบบก่อน จากนั้นจึงค่อยๆลงสีทีละน้อยไปเรื่อยๆภาพเหมือนขนาดเล็กแต่ละภาพใช้เวลาวาดประมาณ 1 เดือน

 

 



ในระหว่างเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2000 ถึงเดือนธันวาคม ค.ศ.2001 Lucian Freud วาดภาพเหมือนของ Queen Elizabeth แห่งอังกฤษโดยพระองค์เสด็จมาทรงนั่งเป็นแบบหลายครั้ง ภาพดังกล่าวถูกวิจารณ์มากจากสื่อมวลชนทุกแขนงว่าเป็นภาพวาดที่น่าเกลียด โดยเฉพาะส่วนคางที่มีเงาดำๆที่ถูกวิจารณ์มากว่าเป็นส่วนที่น่าเกลียดที่สุดของภาพวาดแต่อย่างไรก็ตาม ศิลปินจำนวนหนึ่งกลับชอบภาพวาดดังกล่าวเพราะอย่างน้อยก็แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของผู้วาดที่แสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ มองเห็นอย่างไรก็วาดออกมาอย่างนั้น

 



ต่อมาในปี ค.ศ.2003 Lucian Freud วาดภาพเปลือย Kate Moss นางแบบชื่อดังที่กำลังตั้งครรภ์ ภาพดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบอีกเช่นกัน

 


 

 


ภาพเหมือนของ Francis Bacon เป็นอีกภาพหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับLucian Freud ภาพดังกล่าวเป็นภาพวาด 3 ภาพเรียงติดกัน แสดงให้เห็นสีหน้าของ Francis Bacon ในอารมณ์ต่างๆ ภาพดังกล่าวขายไปในราคา 37 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาในการประมูลภาพวาดที่ Sotheby เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง

 

 


Lucian Freud เป็นคนที่ค่อนข้างเก็บตัว ตลอดชีวิตเขาให้สัมภาษณ์น้อยมาก ไม่มีแม้กระทั่งประชาสัมพันธ์ส่วนตัว เขาชอบที่จะทำงานอยู่เงียบๆกับแบบของเขาที่ห้องทำงานซึ่งอยู่ที่บ้านที่ Holland Park การแสดงผลงานส่วนตัวของเขามีหลายครั้งในหลายประเทศ ล่าสุดคือที่ Centre Georges Pompidou ในกรุง Paris เมื่อปี ค.ศ.2010

 

 

 


ชีวิตส่วนตัวของ Lucian Freud นั้นค่อนข้างเหลวแหลก เขามีลูกกว่า 40 คนที่เกิดจากผู้หญิงจำนวนมาก ทั้งที่เป็นภรรยาที่ส่วนใหญ่แล้วอยู่กันได้ไม่นาน ทั้งที่เป็นนางแบบ และยังมีสาวสังคมและขุนนางอีกมากที่เป็นแม่ของลูกของLucian Freud

 

 

 

 

 


 

Lucian Freud เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษ แม้ภาพวาดของเขาส่วนใหญ่จะดูห่างไกลจากคำว่า สวยงามในสายตาของคนทั่วไป แม้ภาพวาดบางภาพของเขาจะดูสกปรก น่ากลัว น่าขยะแขยง จนทำให้ภาพเปลือยที่เขาวาดไม่อาจสร้างความรู้สึกทางเพศใดๆให้กับผู้ดูที่เป็นคนปรกติได้เลย แต่ภาพวาดของ Lucian Freud ก็มีเอกลักษณ์ในตัวของตัวเอง ยากที่จะมีจิตรกรผู้ใดเทียบเท่า

 

 

 

อายตนะ
ayatana2010@live.com
1 สิงหาคม 2554


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1312188418&grpid=&catid=12&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น