วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กำหนดให้กสทช.จัดให้มีแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ตามมาตรา 48 ภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่มีการแต่งตั้งกสทช.แล้ว

 

รักษาการกสทช.รับฟังความคิดเห็นแผนแม่บทฯ

วันที่ 08/08/2554 16:56

ปฏิบัติหน้าที่แทนกสทช. เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งหลังจากได้กสทช.ตัวจริงแล้ว อาจนำไปใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ 

นายพนา ทองมีอาคม กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช) ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) กล่าวภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า ในเบื้องต้นผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความกังวลเรื่องการโอนคลื่น สิทธิเสรีภาพของผู้ประกอบการ และการประมูลคลื่นความถี่เมื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

'อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถชี้ชัดอะไรได้มากนัก เนื่องจากต้องรอ กสทช.ตัวจริงมาพิจารณา เพราะเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดให้ผู้ประกอบการส่งรายละเอียดการดำเนินธุรกิจให้กสทช.ดู เพื่อพิจารณา' 

นอกจากนี้หากต้องออกใบอนุญาตใหม่ให้กับผู้ประกอบการก็ต้องส่งเรื่องให้กสทช.ตัวจริงพิจารณาถึงจุดประสงค์ ซึ่งร่างแผนแม่บทฯนี้จัดทำโดยผู้ปฎิบัติหน้าที่แทนกสทช. ไม่ใช่กสทช.ตัวจริง ซึ่งอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่กสทช.ตัวจริงเท่านั้น

สำหรับร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่คณะอนุกรรมการเตรียมการ และยกร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งตั้งโดยปฏิบัติหน้าที่แทนกสทช. จัดทำขึ้นคาดจะได้ข้อสรุป และเสนอเข้าที่ประชุมปฏิบัติหน้าที่แทนกสทช.พิจารณา ก่อนการสรรหากสทช.ตัวจริงแล้วเสร็จ โดยร่างแผนแม่บทดังกล่าวกสทช.ตัวจริงสามารถพิจารณาที่จะนำไปใช้ต่อหรือจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดก็ได้

ทั้งนี้พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติพ.ศ.2553 ได้กำหนดให้กสทช.จัดให้มีแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ตามมาตรา 48 ภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่มีการแต่งตั้งกสทช.แล้ว 

'มองว่าความยุ่งยากไม่ได้อยู่ที่การจัดทำร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ตามมาตรา 48 
แต่จะอยู่ที่การศึกษาข้อมูลเนื้อหาดังกล่าวในแผนมากกว่าซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน'

Company Relate Link :
กสทช


ที่มา: ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น