วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ก.แรงงานยันประมูล Bio Data ต่างด้าวโปร่งใส

 
ก.แรงงานยันประมูล Bio Data ต่างด้าวโปร่งใส
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 สิงหาคม 2554 19:06 น.
       กกจ.แจงประมูล Bio Data ต่างด้าวโปร่งใส ชี้ยังไม่ได้เซ็นสัญญา รอกรมบัญชีกลางอนุมัติงบ 570 ล้านบาท ปลัดแรงงานเผยไม่รื้อประมูล หากกกจ.ยันดำเนินการถูกต้อง หลังงบมาเดินหน้าได้ทันทีไม่ต้องรอรมว.แรงงานใหม่อนุมัติ 
       
       จากกรณีวงการไอทีตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินโครงการประกวดราคาจ้างบันทึกข้อมูลจัดเก็บ Bio Data เช่น ลายนิ้วมือ ใบหน้าของแรงงานต่างด้าวทั้งลาว พม่า และกัมพูชา ของกระทรวงแรงงาน ว่า การที่ไม่ใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออกชัน) และเหลือผู้ยื่นซองประกวดราคาเพียง 2 ราย และราคาที่บริษัทที่ชนะการประกวดราคาอยู่ที่ 497.55 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ 500 ล้านบาทเพียง 2.45 ล้านบาทนั้น
       
       วันนี้ (8 ส.ค.) นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน (กกจ.) ไปตรวจสอบและทำหนังสือชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินโครงการประกวดราคาจ้างบันทึกข้อมูลจัดเก็บ Bio Data ของแรงงานต่างด้าว หากกกจ.ยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ก็ไม่จำเป็นต้องมาเปิดประกวดราคาใหม่ 
       
       "ตอนนี้ผมยังไม่ได้อนุมัติให้ กกจ.เซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างใดๆ กับบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก เพราะยังไม่มีงบประมาณดำเนินการ อยู่ระหว่างของบประมาณจากกรมบัญชีกลาง อย่างไรก็ตาม หากมีงบประมาณรองรับก็สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้โดยไม่ต้องรอขออนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่" ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว
       
       นายประวิทย์ เคียงผล รองอธิบดี กกจ.กล่าวว่า ขณะนี้ กกจ.ได้ทำหนังสือชี้แจงการดำเนินการโครงการประกวดราคาจ้างบันทึกข้อมูลจัดเก็บ Bio Data ของแรงงานต่างด้าวต่อปลัดกระทรวงแรงงานไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไปตามขั้นตอน ถูกต้อง และโปร่งใสโดยได้เปิดกว้างให้บริษัทต่างๆ เข้าร่วมโครงการฯและมีโอกาสแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งมีบริษัทสนใจซื้อซองประมูล 15 ราย ยื่นซองประมูล 3 ราย มีคุณสมบัติตามที่ กกจ.กำหนด 2 รายและกกจ.ได้คัดเลือกเหลือเพียง 1 บริษัท
       
       "ส่วนงบโครงการนั้นแต่เดิมกำหนดไว้ 520 ล้านบาท ต่อมาคณะอนุกรรมการโครงการปรับลดวงเงินเหลือ 500 ล้านบาท และบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกเสนอราคา 497 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่างบเดิมที่กำหนดไว้มาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงแรงงานยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างใดๆ กับบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก เป็นเพียงการคัดเลือกบริษัทรอไว้เท่านั้น เนื่องจากยังไม่มีงบรองรับ จึงยังไม่สามารถทำสัญญาได้ อยู่ระหว่างเสนอของบดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจากกรมบัญชีกลางในภาพรวม 570 ล้านบาทซึ่งในจำนวนนี้เป็นงบจัดเก็บ Bio Data ของแรงงานต่างด้าว 497 ล้านบาท" รองอธิบดี กกจ.กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000098730

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น