วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เตรียมจับอ้างมูลนิธิมิราเคิลฯ

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7504 ข่าวสดรายวัน


เตรียมจับอ้างมูลนิธิมิราเคิลฯ 




เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม น.ส.จุฑาวดี วิรัตน์ประเสริฐ และผู้เสียหายที่นำเงินไปลงทุนกับสมาคมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (ส.ศ.อ.ท.) จำนวนกว่า 10 ราย เข้าติดตามความคืบหน้าการสอบสวน ที่แจ้งความในคดีฉ้อโกง และแอบอ้างชื่อมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้เสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หาสินค้า คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท 

พ.ต.ท.สุริยา สิงหกมล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ดีเอสไอวางแนวทางสอบสวนเป็น 2 คดี คือ ฉ้อโกงประชาชน และการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน โดยคิดดอกเบี้ยสูงกว่าที่สถาบันการเงินกำหนด ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนลงพื้นที่สืบสวนข้อมูลเชิงลึกหลายราย เรียกสอบพยานหลายปากรวมถึงมูลนิธิมิราเคิลฯ เบื้องต้นพบพฤติการณ์ความผิดคล้ายแชร์ลูกโซ่ โดยแอบอ้างมูลนิธิมิราเคิลฯ หลอกลวงประชาชน มีผู้เสียหายนับร้อยราย และบางรายสูญเงินไปกว่า 10 ล้านบาท 

ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ กล่าวต่อว่า พนักงานสอบสวนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากผู้เสียหายมีเป็นจำนวนมาก และบางกลุ่มยังหลงเชื่ออยู่ จึงทำให้พนักงานสอบสวนไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีผู้กระทำความผิดแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้เสียหายหรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่าในสัปดาห์หน้า พนักงานสอบสวนจะเรียกพยานปากสำคัญเข้ามาให้การ และช่วงกลางเดือนก.ค. ดีเอสไอจะขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหา


หน้า 15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น