วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา / สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ ซึ่งอยู่ในซอยจรัลสนิทวงศ์ 25 เขตบางกอกน้อย

 

ผู้ว่าฯ กทม.ตรวจคืบหน้า "สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา" พร้อมเปิดปลายปี


วันเสาร์ ที่ 25 มิ.ย. 2554
  Bookmark and Share

บางขุนนนท์ 25 มิ.ย.- ผู้ว่าฯ กทม.นำคณะตรวจความคืบหน้าการสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่สำหรับชาวฝั่งธนฯ ซึ่งจะมีถึง 2 แห่ง แห่งแรกสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เสร็จสิ้นปีนี้ เป็นทั้งศูนย์ข้อมูลพฤกษศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสวนสิรินธราพฤกษาพรรณเป็นแหล่งภูมิปัญญาการเรียนรู้ และศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน แล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นำคณะผู้บริหาร กทม.ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินโครงการจัดสร้างสวนอนุรักษ์และพัฒนาพรรณไม้เขตร้อน (สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา) ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องกับสถานีตำรวจนครบาลบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย และด้านทิศเหนือติดกับคลองบางกอกน้อย ตรงข้ามกับโรงเรียนวัดนายโรง โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง กทม.กรมวิชาการเกษตรและกรมธนารักษ์ ปรับปรุงที่ดินราชพัสดุให้เป็นสวนสาธารณะเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาในปี 2550 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา มีพื้นที่รวม 21 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา พัฒนาเป็นแหล่งเก็บรวบรวมพันธุ์ไม้หายากและศูนย์ข้อมูลด้านพฤกษศาสตร์และอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ตลอดจนเป็นสถานที่พักผ่อน ประกอบกิจกรรมนันทนาการสำหรับประชาชนฝั่งธนบุรีและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งมีการรวบรวมพันธุ์พืชหายาก เช่น ทุเรียนตลิ่งชัน ชมพู่ทับทิมจันทน์ มะยงพันธุ์ไข่ไก่ ฯลฯ ไว้ให้ศึกษา ภายในพื้นที่ดังกล่าวยังมีบ้านไม้โบราณของกรมวิชาการเกษตรที่ถูกน้ำพัดเคลื่อนที่และมีการปรับสร้างใหม่ให้ชมความสวยงามด้วย  โดยสวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา กำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมปีนี้

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า ในพื้นที่ฝั่งธนบุรียังมีสวนสิรินธราพฤกษาพรรณ ซึ่งอยู่ในซอยจรัลสนิทวงศ์ 25 เขตบางกอกน้อย พร้อมเปิดเป็นแหล่งภูมิปัญญาการเรียนรู้และศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย โดยสวนสิรินธราพฤกษาพรรณ มีพื้นที่รวม 3 ไร่ 16 ตารางวา ซึ่ง กทม.ได้พัฒนาและปรับปรุงที่ดินให้เป็นสวนสาธารณะ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนแก่ประชาชน โดยจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพมูลนิธิชัยพัฒนา และจัดพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมประเพณีชุมชน ลานอเนกประสงค์ ศาลาพักผ่อน สนามเด็กเล่น เพื่อช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวให้เข้มแข็ง พร้อมอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เช่น ต้นจันทน์กะพ้อไว้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังอนุรักษ์เรือนไม้ไทยเก่าแก่ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้อนุรักษ์ไว้ โดย กทม.จะพัฒนาเป็นสถานที่จัดแสดงเครื่องมือช่างไม้ไทยเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีไทยแก่เยาวชนในชุมชนต่อไป 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า กทม.พยายามหาพื้นที่เพื่อเพิ่มสวนสาธารณะให้กับชาวกรุงเทพฯ ในพื้นที่อื่น เช่น แยกด่วนวัชรพล เขตบางเขน จำนวน 21 ไร่ ในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในอีก 2 แห่ง และอยู่ระหว่างเจรจากับภาคเอกชนย่านสุขุมวิท 101 จำนวน 100 ไร่.-สำนักข่าวไทย


http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/228787.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น