วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ว่าที่ กสทช.ด้านวิทยุโทรทัศน์ ประเดิมแสดงวิสัยทัศน์

 

ว่าที่ กสทช.ด้านวิทยุโทรทัศน์ ประเดิมแสดงวิสัยทัศน์

วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เวลา 13:37:50 น.

Share

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จัดเสวนา "เอ็กซเรย์ ว่าที่ กสทช.รายบุคคล" โดยในภาคเช้า เชิญผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการกระจายเสียงและด้านกิจการโทรทัศน์ จำนวน 8 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ โดยให้ว่าที่ กสทช.ตอบคำถามหลัก คนละ 5 นาทีว่า "ทำไม่ข้าพเจ้าจึงสมควรได้รับเลือกเป็น กสทช." จากนั้นจึงให้ว่าที่ กสทช.ตอบคำถามที่เลือกมาอีกคนละ 5 คำถาม คำถามละ 3 นาที แล้วจึงเปิดให้ผู้ร่วมเสวนาถามคำถาม

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ กสทช. 8 ราย ได้แก่ 

1.พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี 

2.พ.ท.กฤษฎา เทอดพงษ์ 

3.นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ 

4.นายพนา ทองมีอาคม 

5.นางจิราภรณ์ สุวรรณวาจกกสิกิจ 

6.นายวรวุฒิ พงษ์ธีระพล 

7.พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ 

8.น.ส.ลักษมี ศรีสมเพชร 

ได้ตอบคำถามหลักไปในทิศทางเดียวกัน คือ ภารกิจของ กสทช.ที่สำคัญคือ การเร่งจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบวิทยุและโทรทัศน์ การกำกับดูแลต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะโดยจัดสรรคลื่นความถี่ให้ภาคประชาชนอย่างน้อยร้อยละ 20 การเปิดประมูลควรเปิดประมูลอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม กำกับดูแลความ ดูแลกันเองด้านจริยธรรม การเปลี่ยนผ่านเป็นระบบดิจิตอล และวางแผนให้ประชาชนเข้าถึงได้ทั่วประเทศในราคาถูก การจัดทำแผนดูแลวิทยุชุมชน การพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมและระบบ 3จี  

 

 

นอกจากนี้ที่น่าสนใจคือ พ.ท.กฤษฎาได้เสนอการแก้ปัญหาวิทยุชุมชนในระยะสั้นควรแบ่งคลื่นความถี่เป็นบล็อก โดยแบ่งให้วิทยุชุมชน วิทยุเศรษฐกิจ และวิทยุสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาการรบกวน ส่วนระยะยาวให้ใช้ระบบวิทยุดิจิตอลเข้ามา ส่วนปัญหาเคเบิลทีวีควรเร่งออกใบอนุญาตที่ครอบคลุมสถานีและโทรข่ายสายรวมกันเป็นใบอนุญาตเดียว ขณะที่ทีวีดาวเทียมควรออกใบอนุญาตแยกระหว่างสถานีดาวเทียมกับใบอนุญาตของผู้ผลิตเนื้อหา 


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1311575885&grpid=03&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น