วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2554 วันที่ 19-21 ธันวาคม 2554 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร

 Home

Printer-friendly version

ประชุม คจสช 

   29 พฤษภาคม 2554 -- คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (คจ.สช.) ลงมติเลือกร่างระเบียบวาระการประชุม 6 เรื่อง เตรียมเสนอสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2554

   ที่ประชุมคณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (คจ.สช.) ที่มี รองศาสตราจารย์ ดร. ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ประกาศร่างระเบียบวาระ 6 เรื่อง เข้าที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ปี 2554 ได้แก่ 1.การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงานของผู้ใช้แรงงาน 2.การจัดการทรัพยากรลุ่มน้ำอย่างยั่งยืน 3.การจัดการภัยพิบัติ 4.การจัดการปัญหาการฆ่าตัวตาย (สุขใจ...ไม่คิดสั้น) 5.การจัดการปัญหาโฆษณายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ และ 6.ความปลอดภัยทางอาหาร : การใช้น้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งหลังจาก คจ.สช.ออกประกาศร่างระเบียบวาระในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้แล้ว คจ.สช.จะสนับสนุนคณะทำงานวิชาการเฉพาะประเด็นที่จะทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการจัดทำเอกสารและข้อเสนอนโยบายแต่ละเรื่อง จัดกระบวนการพัฒนาเอกสารและร่างข้อเสนอนโยบายเพื่อเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ธันวาคม 2554 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร

ประชุม คจสช 

   รองศาสตราจารย์ ดร. ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา ประธานกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2554 กล่าวว่า ร่างระเบียบวาระทั้งหกเรื่องได้ผ่านขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพ โดยคณะอนุกรรมการวิชาการที่มีนายแพทย์สุรพจน์ สุวรรณพานิช เป็นประธาน ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับภาคีผู้เสนอประเด็น โดยมีประเด็นข้อเสนอนโยบายสาธารณะจำนวนกว่า 80 เรื่อง ซึ่งมาจากข้อเสนอขององค์กรเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาควิชาการ/วิชาชีพ และเครือข่ายสมัชชาสุขภาพและประชาสังคมในพื้นที่ทั่วประเทศ

   "ประเด็นที่ภาคีเครือข่ายเสนอกันมาในปีนี้ น่าสนใจหลายเรื่อง ซึ่งอนุกรรมการวิชาการก็ได้ทำการพิจารณาโดยใช้หลักเกณฑ์และวิธีการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2554 และที่เป็นพัฒนาการที่น่าดีใจคือ ปีนี้มีประเด็นที่เสนอมาจากเครือข่ายสมัชชาสุขภาพพื้นที่ทั้งจากภาคเหนือ ภาคใต้ และเครือข่ายลุ่มน้ำ รวม 3 ระเบียบวาระ แต่ละเรื่องใช้เวลาในการพัฒนาความพร้อมของข้อมูลเพื่อเสนอเข้ากระบวนการกลั่นกรองกว่าปี สิ่งนี้สะท้อนความมุ่งมั่น และพัฒนาการความเข้มแข็งของเครือข่ายภาคประชาชน ในรูปแบบประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมอย่างมาก" รศ.ดร.ชื่นฤทัย กล่าว

   

 สำนักสื่อสารทางสังคม สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) โทร. 02-832-9148 หรือ 081-556-5269

http://www.samatcha.org/?q=node/419

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น