วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันภาษาไทยแห่งชาติ





TTTV fb tw
สวัสดีค่ะ คุณสุวิมล เชื้อชาญวงศ์ รหัสสมาชิก 031216 ฉบับที่ 12 วันที่ 25 กรกฎาคม 2554
           "ภาษาไทย"เป็นเอกลักษณ์ของชาติที่เราคนไทยภาคภูมิใจ โทรทัศน์ครูมีรายการเกี่ยวกับ "ภาษาไทย" หลายรายการมาแนะนำค่ะ เผื่อเป็นไอเดียในการจัดกิจกรรม"วันภาษาไทยแห่งชาติ"ให้กับเพื่อนครูค่ะ
            คำถามที่สมาชิกเขียนมาถามบ่อย อยากได้ถุงผ้า,เสื้อ ต้องทำอย่างไร มีวิธีง่ายๆ ดูรายละเอียดคลิกที่นี่


วีรณา โอฬารรักษ์ธรรม
ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์
   

อักษรสูงกับการผันวรรณยุกต์ด้วยนิ้วมือวิเศษ
           การผันวรรรณยุกต์อักษรกลาง สูง และต่ำ เป็นบทเรียนภาษาไทยที่ค่อนข้างยากของชั้น ป.1 อ.ยุวดี นุชทรัพย์ จึงหาวิธีง่าย ๆ ในการสอน ด้วยการใช้สื่อ "นิ้วมือวิเศษ" ที่ช่วยให้นักเรียนผันวรรณยุกต์สามัญ เอก โท ตรี จัตวา ตามนิ้วมือทั้งห้าของนักเรียนเอง ประกอบกิจกรรมที่ช่วยสอน ซ้ำ ย้ำ ทวน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้นและสนุกสนาน  เพิ่มเติม
 
คาบเรียนที่คุ้มค่า
           อ.อนุรัตน์ แพนสกุล โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา มีมุมมองว่า ภาษาไทยไม่ได้เป็นแค่วิชา แต่เป็นเรื่องของ "การใช้ชีวิต" ดังนั้นจึงผลิตสื่อต่างๆมาใช้ในการสอน เป็นเกมโชว์ ละคร แอนนิเมชั่นทำให้นักเรียนม.6 สนุกและได้ทบทวนความรู้ และมีชมรมศูนย์ข่าวเยาวชน เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนนำภาษาไทยมาผลิตรายการสารคดี โดยนักเรียนได้ลงมือทำเองจริงทุกขั้นตอน สามารถส่งประกวดจนคว้ารางวัลระดับประเทศมากมาย  เพิ่มเติม
 
สอนนอกกรอบ : ใช้ละครสอนรามเกียรติ์ ตอน 1
           ชมเทคนิคการสอนนอกกรอบโดย การใช้ละครสอนวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ โทรทัศน์ครูพาครูภาษาไทย 2 ท่านจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ไปเรียนรู้ศิลปะการละคร ที่โรงละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ การสอนวรรณคดีของครูภาษาไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรต้องติดตาม มีทั้งหมดจำนวน 2 ตอน  เพิ่มเติม
สนุกกับการอ่านเขียน - KS1/2 English : Literacy and Enjoyment at KS2

           ครูชั้น ป. 6 จัดกิจกรรมการพูดคุยเกี่ยวกับ หนังสือในชั้นเรียน และแนะนำ ให้นักเรียนรู้จักนิยายเรื่อง "ราตรีสวัสดิ์ คุณทอม" เริ่มกระบวนการ ด้วยการให้นักเรียนอ่านออกเสียงบทแรก และถกกันเกี่ยวกับช่วงสำคัญๆ ของละคร แบบฝึกหัดการทำงาน เป็นคู่ทำให้เด็กกระตือรือร้น กิจกรรมการแสดง ทำให้เด็กที่เอาจริงเอาจังกับการอ่าน ขณะที่เด็กซึ่งกระตือรือร้นกว่าก็มีเหตุผลที่ดี ที่จะได้เขียนความเรียงยาวเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ  เพิ่มเติม
รับชมเพิ่มเติม : การจัดการเรียนรู้ | การบริหารการศึกษา | พัฒนาครู
 
 
mua moe
 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น