วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กสทช.เตรียมแผนงานเสนอรัฐบาลใหม่


 



กสทช.เตรียมแผนงานเสนอรัฐบาลใหม่
6 กรกฎาคม 2554 19:31 น.
       บอร์ด กสทช. รวบรวมแผนเกี่ยวกับกิจการดาวเทียม แผนแม่บทโทรคมนาคม การพัฒนา USO พร้อมตั้งคณะทำงานทบทวนเรื่อง MVNO เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยเฉพาะมาตรา 46 ที่ห้ามโอนคลื่นความถี่ โดยมี 'ประสิทธิ์' เป็นประธาน คาด 3 สัปดาห์เสร็จ ก่อนรายงานรัฐบาลชุดใหม่
       
       นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวหลังการประชุมบอร์ดกสทช.เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณา 3 เรื่องหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลใหม่ คือ 
1.เกี่ยวกับกิจการดาวเทียมทั้งเรื่องการรักษาสิทธิวงโคจร การประสานงานเรื่องคลื่นความถี่ รวมถึงการออกใบอนุญาต เนื่องจากกิจการดาวเทียมต้องประสานงานร่วมกับหลายประเทศ โดยมีสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) กำกับดูแลอยู่
       
       2.นโยบายที่เกี่ยวกับ กสทช. เพราะเป็นองค์กรที่ทำงานเชิงปริมาณอย่างการออกไลเซนส์ ต้องพิจารณาถึงแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล เช่น เรื่องไว-ไฟ ว่าคลื่นความถี่มีมากน้อยขนาดไหน โครงข่ายจะมีการสนับสนุนได้อย่างไรบ้างนอกจากนี้ ยังมีแผนแม่บทโทรคมนาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
       รวมถึงการขยายพื้นที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั้งในโรงเรียนและชุมชน ว่าจะสามารถทำได้สะดวกและรวดเร็วได้อย่างไรตามโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานให้ทั่วถึง (USO)
       
       3.เกี่ยวกับการขายต่อบริการ (MVNO หรือ Mobile Virtual Operator) เนื่องจากทางเทคนิคและกฎหมายยังไม่สอดคล้องกัน จึงต้องมีการนำมาทบทวนใหม่ ซึ่งบอร์ดมีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด โดยมีนายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ เป็นประธานคณะทำงานร่วมกับบุคคลภายนอกที่เป็นนักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเป็นการพิจารณาตามพ.ร.บ. กสทช. มาตรา 46 เกี่ยวกับการใช้คลื่นความถี่เป็นสิทธิเฉพาะตัวห้ามโอนให้บุคคลอื่น คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จประมาณ 3 สัปดาห์
       
       'ก่อนจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เราก็ต้องเตรียมการไว้ก่อน เพื่อรายงานให้รัฐบาลทราบและเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะ กสทช. เป็นองค์กรอิสระแต่ก็ต้องทำงานคู่ขนานกับรัฐบาล ที่ผ่านมาอาจจะมองว่าตอนที่เป็น กทช. ความเห็นอาจจะไปคนละทางกับรัฐบาลก็เป็นเรื่องธรรมดาของการทำงาน'
       
       Company Relate Link :
       กสทช.
http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9540000083092



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น